Hướng dẫn tạo sitemap cho Blogspot hiệu quả cho độc giả

Thủ Thuật Công Nghệ - Khi nhắc đến sitemap hẳn bạn đã hình dung ra được phần nào chức năng của chúng. Nếu trong thực thế bạn cần một bản đồ để có thể chỉ đường thì đối với website, blog cũng vậy. Google Bots cũng cần một công cụ để giúp nó có thể biết được cấu trúc của web là gì? Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của Sitemap bạn đọc hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé!


Sitemap Blog là gì và có tác dụng gì?

 Sitemap Blog được hiểu là một tập hợp phân cấp những chuyên mục và tiêu đề các bài viết trong blog, giống như một tấm bản đồ dẫn đường vậy.
- Nó giúp cho người đọc có một cái nhìn tổng thể về trang blog đang truy cập... Nhờ có sơ đồ, người đọc dễ dàng tìm đến các chuyên mục và bài viết chứa những thông tin cần tìm kiếm.
- Sơ đồ có nhiệm vụ "khai báo" với các công cụ tìm kiếm những thông tin chứa trong đó. Như vậy, sẽ giúp cho blog SEO (tối ưu tìm kiếm) tốt hơn. Khi các công cụ tìm kiếm "quét" qua blog, tiêu điểm sẽ là sơ đồ blog.
Nếu website của bạn đang sử dụng nền tảng Blogger của Google thì bạn không thể nào tự đưa file sitemap.xml lên host như trên các website bình thường được. Thế nhưng, Blogspot lại có cách tạo sitemap rất đơn giản, bạn không cần tự tay tạo ra những file XML mà những file XML được sinh ra hoàn toàn tự động bởi Blogger. Vấn đề bạn sử dụng file XML đó như thế nào cho hợp lý để Google có thể index được tất cả các bài viết của bạn chứ không phải là 26 bài như mặc định của Blog.
Để tạo sitemap XML cho Blogspot, bạn thực hiện các thao tác như sau: Các bạn đăng nhập vào phần quản trị blogspot của mình. Sau đó vào Settings -> Search Preferences -> Crawlers and indexing -> Chọn Edit ở chỗ Custom Rotbots.txt, sau đó bạn copy toàn bộ đoạn code dưới đây vào:

User-agent: Mediapartners-Google
Disallow:

User-agent: *
Disallow: /search
Allow: /

Sitemap: http://tencuaban.blogspot.com/sitemap.xml

Các bạn lưu ý: thay tên miền tencuaban.blogspot.com bằng tên miền blog của bạn. Ngoài ra ở phần Disallow: /search, nếu các bạn để cho Google index tất cả các nhãn(label) thì các bạn để là Allow: /search, còn thông thường nhiều người vẫn để mặc định là Disallow: /search.

Sau khi đã chỉnh sửa và copy toàn bộ đoạn code trên vào, bạn hãy nhấn vào Save để lưu các thay đổi.
Tạo một sitemap giúp công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu tốt hơn và phân loại trang web của bạn. Bạn có thể dễ dàng tạo ra và xác minh một sơ đồ trang web bất kỳ nào của bạnthông qua Google Webmaster Tools.

1. Xác minh trang web của bạn với Google Webmaster Tools

Trước khi thêm một sitemap của Google Site vào
  1. Đăng nhập vào Google Webmaster Tools sử dụng các thông tin tài khoản của bạn để đăng nhập vào Google Sites.
  2. Nhấp vào "Thêm một trang web..." và nhập URL Google Site của bạn vào trong hộp bật lên, sau đó bấm vào nút "Tiếp tục".
  3. Trên trang tiếp theo, chọn tab Các phương thức thay thế nút radio bên cạnh đểThêm thẻ meta vào trang chủ trang web của bạn
  4. Sao chép thẻ meta.

    Ví dụ:
     

     <meta name="google-site-verification" content="GHIigKOZVPZBt1iHNnNxJFDLWOdJzXdjxy1okQwxJCo" />

  5. Đăng nhập vào trang web Google mà bạn muốn xác minh. (Bạn vẫn cần phải dùng trang Webmaster Tools nữa, do đó không nên đóng nó.)
  6. Chọn Quản lý các trang web trong trình đơn thả xuống "Tác vụ khác".
  7. Chọn General (chung).
  8. Dán thẻ meta mà bạn đã sao chép trên trang Google Webmaster Tools vào trong hộp bên cạnh Xác minh Google Webmaster Tool
  9. Nhấp vào "Lưu thay đổi."
  10. Quay trở lại trang Webmaster Tools nơi bạn sao chép các thẻ meta.
  11. Nhấp vào "Xác Minh".

2. Thêm sitemap của Google Site đến Google Webmaster Tools

  1. Từ bảng điều khiển của Google Webmaster Tools chọn trang mà bạn cần thêm sitemap trong mục Sơ đồ trang web, nhấp vào "Thêm".
  2. Trên trang tiếp theo, bấm vào "Gửi Sơ đồ trang web" và nhập vào/sitemap.xml vào hộp bật lên.
  3. Nhấp vào "Gửi Sơ đồ trang web."


Ngoài ra, một lưu ý rất quan trọng khi các bạn gửi sơ đồ trang web trong quản trị Webmaster tool của mình, đó là các bạn gửi một file XML khác để Google có thể index được tất cả các bài viết trên site của bạn. Các bạn hãy gửi sơ đồ trang web như sau: /atom.xml?redirect=false&start-index=1&max-results=500. Nếu các bạn có hơn 500 bài viết, bạn hãy gửi tiếp một sơ đồ khác và thay start-index=501, ví dụ như: /atom.xml?redirect=false&start-index=501&max-results=500. Như vậy các bạn đã tạo sitemap XML thành công cho Blogspot của mình.

Ở trong hình mình vì mình mới có dưới 500 bài viết nên mình mới gửi sitemap dưới dạng: /atom.xml?redirect=false&start-index=1&max-results=500, cũng theo như hình thì hiện tại Google đã đánh chỉ mục 90/98 url.

Hi vọng sau khi tìm hiểu nội dung bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Sitemap nói chung và biết được cách tạo sitemap cho blog nói riêng một cách có hiệu quả nhất. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc trong quá trình thực hiện có thể để lại comment ngay bên dưới bài viết để chúng tôi có thể đưa ra lời khuyên tốt nhất cho bạn.

Previous
Next Post »